Ngày đăng: 13-11-2024     Tác giả: Đặng Văn Cử     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

Bộ Trưởng Bộ Công thương đã ban hành Quyết định Về việc công nhận danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, với 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024.

 

 

 Biểu trưng Chương trình thương hiệu quốc gia

 

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hệ thống tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 33/2019/TT-BCT và Thông tư số 25/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương. Hệ thống tiêu chí này được các chuyên gia nghiên cứu, xây dựng dựa trên phương pháp định giá thương hiệu InterBrand (Công ty tư vấn thương hiệu nổi tiếng của Hoa Kỳ) và những tiêu chí tương tự của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ (The Malcolm Baldrige National Quality Award).

Để đảm bảo tính chặt chẽ và hệ thống của quy trình xét chọn, sau quá trình thẩm định hồ sơ, Ban Thư ký Chương trình cũng phối hợp với các Bộ ngành liên quan, cụ thể: Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục hải quan, Tổng cục thuế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND của 63 tỉnh/thành trên cả nước, kiểm tra tình hình đăng ký, bảo hộ sở hữu trí tuệ, chấp hành pháp luật cũng như việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đăng ký xét chọn và tiến hành thẩm định thực tế tại một số doanh nghiệp trên phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính xác thực về thông tin, sản phẩm và yêu cầu doanh nghiệp giải trình những vấn đề còn chưa được làm rõ trong hồ sơ.

Việc tham gia chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất, kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình nhằm khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình, đó là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Chương trình không chỉ tôn vinh những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Với chủ đề của Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh”, Chương trình muốn gửi gắm thông điệp về sự kết hợp giữa phát triển kinh tế và phát triển bền vững. Trên hành trình nâng tầm thương hiệu Việt để "sánh vai với các cường quốc năm châu", Chương trình Thương hiệu quốc gia không chỉ đại diện cho chất lượng và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam mà còn đánh dấu cam kết mạnh mẽ đối với hướng tới phát triển xanh. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới với tinh thần đổi mới, sáng tạo và thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế mà còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai.

 

Sản phẩm Vietcoco đạt thương hiệu quốc gia

 

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Sự góp mặt của các thương hiệu của địa phương Bến Tre không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Việt nói chung và thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ Bến Tre nói riêng  mà còn cho thấy nhận thức ngày càng cao của doanh nghiệp về tầm quan trọng của thương hiệu trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực, nhất là các sản phẩm đặc sản, đặc thù, đặc trưng và lợi thế của xứ Dừa. Điều này đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực khẳng định và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia trên thị trường. Trong số 4.153 doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương Bến Tre có 02 doanh nghiệp với 04 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, gồm: Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Qưới với thương hiệu sản phẩm: thực phẩm chế biến từ dừa Vietcoco, đồ uống chế biến từ dừa Vietcoco và mỹ phẩm chế biến từ dừa Vietcoco; Công ty CP Đông Hải Bến Tre với thương hiệu sản phẩm Giấy Giao Long Paper.