Ngày đăng: 04-03-2021     Tác giả: Đặng Văn Cử     Chuyên mục: Sản phẩm KH&CN

Nhận diện, xây dựng và phát triển thương hiệu là nhiệm vụ cốt lõi đã được các cấp, các ngành của tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục trong kế hoạch ngắn - trung - dài hạn và tầm nhìn chiến lược phát triển KH&CN của tỉnh đến năm 2030. Bến Tre có 7 loại thương hiệu phổ biến đang hiện diện và phát triển.

Vai trò thương hiệu

Có thể hiểu thương hiệu là hình ảnh thể hiện sự cam kết về chất lượng, dịch vụ và giá trị mà một sản phẩm hoặc một tổ chức đem lại cho khách hàng, nó được tạo nên bởi các yếu tố hữu hình, có khả năng nhận biết như tên gọi, logo, khẩu hiệu, đoạn nhạc… thường được gắn liền với các đối tượng sở hữu trí tuệ và bao gồm các yếu tố sau: Tên thương hiệu, biểu trưng (logo) và biểu tượng (symbol), nhạc hiệu, câu khẩu hiệu (slogan), bao bì và các yếu tố khác.

Một thương hiệu mạnh thường được cấu thành bởi giá trị cốt lõi của thương hiệu là những giá trị không trực tiếp bán cho người tiêu dùng nhưng nó là hạt nhân cấu thành nên sản phẩm, dịch vụ sao cho người tiêu dùng dễ dàng phân biệt nó với các sản phẩm dịch vụ khác; tầm nhìn thương hiệu: các mục tiêu mà thương hiệu phải đạt được. Tùy theo quan điểm của các nhà lãnh đạo (CEO) mà các mục tiêu sẽ được làm rõ trong chiến lược xây dựng thương hiệu; hình ảnh là bức tranh đẹp và nhất quán về các giá trị cốt lõi và tầm nhìn thương hiệu; sự khác biệt của thương hiệu: các thuộc tính của chính thương hiệu tạo ra cho người tiêu dùng một cảm nhận có thể là định tính, định lượng hay tư duy triết lý.

Thương hiệu tạo dựng hình ảnh sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng, cam kết về sản phẩm của tổ chức đối với khách hàng, phân đoạn thị trường, tạo ra sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản phẩm, mang lại những lợi ích cho tổ chức và là tài sản vô hình và rất có giá trị của tổ chức.

Có rất nhiều loại hình thương hiệu khác nhau nhưng tựu chung lại có 7 loại thương hiệu phổ biến nhất, đó là thương hiệu tổ chức (gồm: tập đoàn, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức khác…), thương hiệu cá biệt, thương hiệu cá nhân, thương hiệu riêng, thương hiệu chứng nhận, thương hiệu cộng đồng (thương hiệu dùng chung) và thương hiệu quốc gia.

 Thương hiệu phổ biến hiện diện Bến Tre

Thương hiệu cá nhân tồn tại ở dạng là tên một người cụ thể hay là một hình tượng nhân vật hư cấu. Tạo dựng được thương hiệu cá nhân là việc làm cần thiết, nó có thể giúp bạn tìm kiếm một công việc tốt hơn hay có thêm những khách hàng mới và là một nhân tố quan trọng trong sự thành công của bạn thời tương lai. Trong đời sống xã hội thương hiệu cá nhân nổi tiếng có ông Già Ba Tri,… Những doanh nhân Bến Tre đã làm nên thương hiệu cá nhân như bà Hai Tỏ, ông Cù Thành,… Đặc biệt, trong thời điểm Bến Tre đang triển khai thực hiện phong trào Đồng Khởi Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân giúp bạn gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư thiên thần, các Quỹ đầu tư mạo hiểm, từ cộng đồng startup… Thương hiệu cá nhân Song Đào cô giáo khởi nghiệp thành công với sản phẩm nhan sinh học Thiên Phúc,...

Thương hiệu tổ chức là thương hiệu chung cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ của một tổ chức. Mọi hàng hóa thuộc các chủng loại khác nhau của tổ chức đều mang thương hiệu như nhau: Điển hình cho thương hiệu công ty như Vietcoco,… Thương hiệu này thường có tính khái quát cao, đại diện cho tất cả các chủng loại hàng hóa của tổ chức đó; khi nói đến Vietcoco ta nghĩ ngay đến các thực phẩm chế biến từ dừa. Một khi tính khái quát và đại diện bị vi phạm hay mất đi, các chủ thể sẽ phải nghĩ đến việc tạo ra những thương hiệu riêng cho từng chủng loại hàng hóa, dịch vụ cụ thể để chúng không ảnh hưởng đến thương hiệu của tổ chức. Các chủ thể của tổ chức thường tập trung xây dựng thương hiệu tổ chức mình khi các sản phẩm của họ có tính chất khá tương đồng và cùng sở hữu một triết lý kinh doanh, đối tượng khách hàng hay những giá trị cốt lõi của tổ chức. Lợi điểm của xây dựng thương hiệu tổ chức là chi phí sẽ tiết kiệm vì mọi hoạt động truyền thông tiếp thị tập trung vào tạo dựng thương hiệu tổ chức thay vì chia sẻ ra từng thương hiệu sản phẩm riêng biệt. Tuy nhiên, nhược điểm là thường gặp rủi ro khi một sản phẩm có chất lượng không tốt hoặc thất bại thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của toàn tổ chức. Chẳng hạn khi Công ty TNHH Vĩnh Tiến nổi tiếng với sản phẩm kẹo dừa truyền thống và kẹo dừa mềm Tiến Đạt muốn thâm nhập vào phân khúc thị trường khó tính thì Công ty không thể sử dụng sản phẩm kẹo dừa truyền thống, kẹo dừa mềm Tiến Đạt được vì vậy phải tạo ra một thương hiệu mới riêng biệt đó là kẹo dừa giòn không dính răng Yến Hoàng của Công ty.

Với thương hiệu cá biệt còn gọi là thương hiệu sản phẩm, mỗi loại hàng hóa lại mang một thương hiệu riêng và như thế một tổ chức sản xuất và cung cấp dịch vụ nhiều loại hàng hóa khác nhau có thể có nhiều thương hiệu khác nhau. Ví dụ như Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) với các sản phẩm chế biến từ dừa: nước dừa Xiêm Xanh, nước Dừa tinh khiết, nước dừa Organic,… Loại thương hiệu này thường mang những thông điệp về những hàng hóa cụ thể (như tính năng nổi trội, tính ưu việt, những tiện ích đích thực…), hay cá tính riêng biệt với mục tiêu gia tăng khả năng chọn lựa sản phẩm đối với người tiêu dùng; Thường sử dụng với các mặt hàng tiêu dùng có mức độ cạnh tranh cao như sản phẩm Cocoxim Active hương vị Acai Berry, Cocoxim Active và sự khác biệt của sản phẩm chính là lý do để khách hàng chọn cũng như tạo dựng uy tín của thương hiệu trên thị trường.

Thương hiệu chứng nhận là loại thương hiệu chuyên làm công việc chứng nhận cho các thương hiệu khác như chứng chỉ chứng nhận áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng: ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, HACCP, Halal, Lean, TPM…, Chương mỗi xã một sản phẩm OCOP,…  Bến Tre đã hỗ trợ 37 lượt doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến tiên tiến như HACCP; ISO 14001; Kosher; ISO 9001; BRC; ISO 22000; Halal; GAP và áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng 5S. Hỗ trợ chứng nhận 164 sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, gồm 143 sản phẩm phân bón và 21 sản phẩm thức ăn chăn nuôi. Các thương hiệu chứng nhận này mang lại nhiều giá trị cho tổ chức nhất là các doanh nghiệp như tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm, tạo sự chú ý của người tiêu dùng.

Thương hiệu riêng (nhãn hàng riêng) là thương hiệu sản phẩm của nhà phân phối. Với xu hướng chuyên môn hóa trong sản xuất và phân phối sản phẩm nên có một số doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất mà không tham gia vào việc tạo dựng thương hiệu hay phân phối sản phẩm. Các nhà sản xuất này sẽ cho phép các nhà phân phối gắn nhãn mác của mình lên các sản phẩm. Siêu thị Co.op Bến Tre thuộc hệ thống Saigon Co.op đã liên kết hợp tác với các nhà sản xuất và các làng nghề để sản xuất hàng nhãn riêng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như dầu ăn, gạo, trứng, thực phẩm trữ mát, trữ đông, thực phẩm chế biến, hóa phẩm, thời trang…

 

 

Nhãn hàng riêng Select.

 

Thương hiệu tập thể là thương hiệu của một nhóm hay một số chủng loại hàng hóa nào đó, có thể do một đơn vị sản xuất hoặc các đơn vị khác nhau cùng sản xuất và kinh doanh. Thương hiệu tập thể thường gắn với cùng một khu vực địa lý, gắn với các yếu tố xuất xứ nhất định. Đến nay, Sở Khoa học và Công nhệ tỉnh Bến Tre xây dựng và đã được cấp chứng nhận 04 Chỉ dẫn địa lý, gồm: “Bến Tre” cho sản phẩm dừa uống nước Xiêm Xanh, bưởi Da Xanh và cua Biển (đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn ngày 05/11/2020), “Cái Mơn” cho sản phẩm Sầu riêng; 05 Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm: bò Ba Tri, rượu Phú Lễ, heo Mỏ Cày Nam, xoài Tứ Quý Thạnh Phú và tôm Biển Bến Tre, 20 Nhãn hiệu tập thể.

 


Các chỉ dẫn địa lý

 

Các Nhãn hiệu chứng nhận

 

Thương hiệu quốc gia là thương hiệu dùng chung cho các sản phẩm, hàng hóa của một quốc gia nào đó (thường gắn liền với những tiêu chí nhất đinh, tùy thuộc vào từng quốc gia, từng giai đoạn). Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt nội dung chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam mang tên “Việt Nam Value Inside”(Giá trị Việt Nam) là nhãn hiệu của nhãn hiệu và là chương trình xúc tiến thương mại quốc gia dài hạn với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm có 5 nhóm sản phẩm của Vietcoco vinh dự đạt “Thương hiệu Quốc gia” 2020: nước cốt dừa Vietcoco, cơm dừa sấy Vietcoco, nước dừa Vietcoco, sữa dừa Vietcoco, dầu dừa tinh khiết Vietcoco và dầu dừa cooking oil Vietcoco. Thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh Bến Tre hỗ trợ đăng ký và có 03 doanh nghiệp đạt giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đang hướng đến có sản phẩm Quốc gia trên địa bàn vào năm 2025.

 

Nhãn hàng sản phẩm Vietcoco 01 trong 05 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia.
Ảnh: Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Qưới cung cấp.

 

Đặng Văn Cử - Sở Khoa học và Công nghệ