Ngày đăng: 27-12-2022     Tác giả: Hồng Quốc     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 2882/QĐ-UBND, ngày 28/12/2018, của UBND tỉnh Bến Tre về phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018-2020, định hướng 2030, thành phố Bến Tre đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp thực tiễn địa bàn tạo sức lan tỏa thu hút sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong vai trò chủ thể Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP).

Nổi bật, Thành phố thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền tạo nhận thức trong hệ thống chính trị và cộng đồng và nhất là các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng của Chương trình OCOP đối với sự phát triển bền vững, ổn định của các mặt hàng nông nghiệp, nông sản có thế mạnh địa phương, nâng cao chuỗi giá trị và tính cạnh tranh của sản phẩm địa phương trên thị trường…thông qua nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp như: tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh từ thành phố đến cơ sở, tuyên truyền qua nhóm zalo, facebook mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; tuyên truyền cổ động trực quan thông qua các cụm pa-no, áp phích đặt tại trung tâm các xã, phường, các tuyến đường chính.

Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo hỗ trợ doanh doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP xây dựng, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo qui định. Hằng năm, Thành phố tổ chức khảo sát và hỗ trợ nhiều chủ thể có sản phẩm OCOP một phần chi phí mua sắm đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị trong sản xuất để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm từ nguồn vốn khuyến công củ Trung ương, tỉnh và ngân sách thành phố, thống kê từ năm 2019 đến nay đã giải ngân vốn khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp số tiền gần 1,6 tỷ đồng; ngoài ra đối với các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP từ 03 sao trở lên sẽ được hỗ trợ tem sán trên sản phẩm OCOP, tổng số tem hỗ trợ chủ thể OCOP trong 02 năm 2020-2021 là 250 ngàn tem. Đặc biệt, thành phố Bến Tre đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ, hội nghị triển lãm trong và ngoài tỉnh giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP tiếp xúc gặp gỡ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo kết nối mở rộng thị trường. Ngoài ra, phối hợp tốt sở, ngành tỉnh, đơn vị có liên quan đưa sản phẩm OCOP giới thiệu trên sàn thương mại điện tử (ocop.bentre.gov.vn), đã thực hiện cập nhật thông tin 28 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt từ 03 sao trở lên quáng bá trên sàn thương mại điện tử.

 

 

Với cách làm hết sức cụ thể, hiệu quả trên, thành phố Bến Tre được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong, dẫn đầu về kết quả thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018-2020, định hướng 2030. Cụ thể, đến nay thành phố đã có 36 sản phẩm từ 03 sao trở lên, trong đó có 08 sản phẩm 03 sao, 28 sản phẩm đạt 04 sao, đặc biệt có 11 sản phẩm tiềm năng 05 sao được UBND tỉnh trình về Trung ương tham gia đánh giá phân hạng cấp quốc gia trong năm 2022. Theo đánh giá của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận sao (OCOP), thì việc sản phẩm “gắn sao" như là một sự khẳng định về chất lượng, đảm bảo các yếu tố an toàn; từ đó tạo niềm tin cho khách hàng, khi doanh nghiệp tham gia các hội chợ luôn thu hút khách hàng mới, góp phần nâng cao doanh thu, tạo uy tín thương trường so với trước khi tham gia chương trình OCOP. Kết quả trên là động lực lớn cho các chủ thể kinh tế tham gia đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới thành phố Bến Tre tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn nữa nhóm các giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ tốt cho chủ thể OCOP cũng như thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia OCOP. Theo đó, tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn xây dựng hồ hơ, thủ tục, truyền thông chương trình OCOP cho cán bộ phụ trách các phòng, ban, xã, phường và các doanh nghiệp tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, đề xuất các sở, ngành tỉnh hỗ trợ chủ thể OCOP, nhất các chủ thể kinh doanh, sản xuất các mặt hàng, sản phẩm chủ lực của địa phương tập trung các nội dung như: quảng bá, xúc tiến thương mại, nguồn vốn khuyến công, chuyển đổi số, qua đó giúp các chủ thể  phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt tiếp thị, kết nối, mở rộng thị trường./.

                                                                                          Hồng Quốc