Ngày đăng: 17-10-2024     Tác giả: Khánh Bình     Chuyên mục: CUỘC THI SÁNG TẠO TTNNĐ

Làm thế nào để thu hút nhiều học sinh tham gia và số lượng sản phẩm ngày càng nâng lên với nhiều lĩnh vực đó là những trăn trở của Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Châu Thành đã đánh giá trong báo cáo Tổng kết 10 năm Cuộc thi của huyện.

Để giải quyết bài toán này, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là cơ quan tham mưu đã triển khai Cuộc thi đúng tiến độ, có nhiều cách làm mới, phù hợp với địa phương; phối hợp chặt chẽ với các phòng ban, ngành, đoàn thể huyện; Tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh từ cấp TH đến THPT và GDNN-GDTX. Một số đơn vị đã thu hút được phụ huynh tham gia; Châu Thành là đơn vị đi đầu tham gia lĩnh vực phần mềm tin học cấp tỉnh với số lượng sản phẩm nhiều nhất, 100% các đơn vị trường đều có sản phẩm dự thi. Nhiều sản phẩm được đầu tư cao, có tính sáng tạo, tính mới và có hiệu quả khi sử dụng. Mỗi năm số sản phẩm dự thi phần mềm tin học tăng cao, có chất lượng. Qua đó, khẳng định năng lực sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) huyện Châu Thành; Đa số lãnh đạo nhà trường và giáo viên hướng dẫn có tâm huyết, có năng lực hướng dẫn Cuộc thi; học sinh có lòng đam mê, ham thích thể hiện ý tưởng trong từng sản phẩm; nhiều sản phẩm thể hiện ước mơ, hoài bão rất lớn, nuôi dưỡng ý tưởng lập thân, lập nghiệp. Những năm gần đây giáo dục Châu Thành có bước phát triển vượt bậc về chất lượng và kết quả tham gia các Cuộc thi. Đối với Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ có 03 sản phẩm được tuyển chọn dự thi cấp quốc gia, nhiều sản phẩm tham gia cuộc thi là tiền đề để đạt giải trong Hội thi KHKT, Tin học trẻ… Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng, Phòng GDĐT đã không ngừng nổ lực để nâng cao tỉ lệ số sản phẩm dự thi hàng năm; năm đầu tiên (2015 ) tham gia cuộc thi có 84 sản phẩm dự thi; năm 2019 sau 5 năm tham gia cuộc thi là 764 tăng trên 9 lần (764/84); Số sản phẩm đạt giải tăng 436,90% (367/84) .

 

Khen thưởng cho các em học sinh có thành tích tốt trong 10 năm tổ chức Cuộc thi

 

Để đạt được kết quả nêu trên là do phòng GD&ĐT, kịp thời tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Tổ chức cấp huyện, xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu thực hiện, quy định rõ trách nhiệm của các ngành, đoàn thể; tổ chức triển khai kế hoạch dưới sự chủ trì của Trưởng ban Tổ chức; xây dựng kế hoạch kiểm tra tiến độ thực hiện. Chỉ đạo mỗi đơn vị trường đều thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ học sinh tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ, tổ trưởng là Hiệu trưởng, huy động nguồn lực từ phụ huynh học sinh.

Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách về mục đích, ý nghĩa, thể lệ cuộc thi thông qua hội nghị Tổng kết rút kinh nghiệm hàng năm, cuộc họp giao ban với Hiệu trưởng. Giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng các đơn vị triển khai trong cuộc họp tại cơ sở, có ghi biên bản trong hồ sơ của nhà trường.

Xây dựng một số mô hình ở từng cấp học “Hòm thư ý tưởng”, “Cây hoa hạnh phúc”, “Câu lạc bộ em yêu khoa học”, “Điều em muốn”, “Câu lạc bộ Stem”, “Câu lạc bộ Tin học”, Cuộc thi “Ngân hàng ý tưởng”… trong mỗi lớp học và nhà trường, giúp học sinh nuôi dưỡng ý tưởng, chia sẻ ý tưởng. Phân công nhiệm vụ cho Chi đoàn trường THCS, THPT chịu trách nhiệm hướng dẫn cuộc thi.

Thông qua giờ sinh hoạt cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động trải nghiệm và các bài học Stem theo Chương trình giáo dục phổ thông, giáo viên định hướng ý tưởng sản phẩm cho học sinh. Tổ tư vấn của nhà trường giúp học sinh phát triển ý tưởng.

Ban tổ chức kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo UBND huyện khen ngợi, động viên giáo viên có thành tích hướng dẫn cuộc thi và mạnh dạn phê bình, nhắc nhở những đơn vị thiếu sự quan tâm, đầu tư cho học sinh nhất là những đơn vị có số sản phẩm ít, kém chất lượng, tham gia không đầy đủ các lĩnh vực.

Không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền: Thông qua Đài truyền thanh huyện, Ban tổ chức tuyên truyền kế hoạch tổ chức cấp huyện, tỉnh; tuyên truyền kết của cuộc thi, các gương điển hình trong học sinh và giáo viên; đăng tải trên website của ngành, của trường; ngoài ra các đơn vị còn ứng dụng các trang mạng xã hội thông tin về cuộc thi, kết quả cuộc thi cấp trường, huyện tạo hiệu ứng tích cực tại địa phương.

Hằng năm, tất cả các đơn vị phổ thông đều tổ chức cuộc thi cấp trường, ghi lại hình ảnh, quay video về số lượng, hoạt động học sinh tham gia gửi về Ban Tổ chức cấp huyện. Các đơn vị đều tổ chức phát thưởng cho học sinh lồng ghép trong ngày Tổng kết năm học.

Tham mưu cho UBND chủ trì gặp gỡ, trao đổi với Tổ tư vấn của các đơn vị dưới sự tham dự của Liên hiệp các Hội KHKT để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức Cuộc thi.

Hằng năm, UBND huyện có sự phân bổ kinh phí để khen thưởng học sinh đạt giải cấp huyện; Ban Tổ chức cấp huyện tổ chức hội nghị tổng kết hàng năm, thực hiện tốt công tác xã hội hóa khen thưởng, động viên khích lệ học sinh và giáo viên kịp thời.

Ngày 11-10-2024, Ban Tổ chức Cuộc thi huyện tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm tổ chức Cuộc thi và trao giải Cuộc thi năm 2024 với 47 sản phẩm đạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải 3, 18 giải khuyến khích và 01 giải phong trào; khen thưởng cho 14 giáo viên hướng dẫn, và 20 học sinh và 3 trường có thành tích tốt trong 10 năm tổ chức cuộc thi với tổng kinh phí tài trợ  khoảng 36 triệu đồng, ngân sách cấp 10 triệu đồng.