Bến Tre có 3.529 sản phẩm dự thi Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 11 năm 2025
Năm nay Bến Tre tổ chức phát động Cuộc thi bị tác động bởi nhiều yếu tố khách quan, nhưng trên cơ sở phát huy những kết quả, mô hình, kinh nghiệm qua 10 năm tổ chức Cuộc thi của tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả tốt. Theo báo cáo của các huyện và thành phố, tính đến 15/4/2025 toàn tỉnh có 3.529 sản phẩm gửi dự thi vòng trường: Châu Thành 572 sản phẩm, Ba Tri 571 sản phẩm, Mỏ Cày Bắc 562 sản phẩm, Bình Đại 413 sản phẩm, Mỏ Cày Nam 381 sản phẩm, thành phố Bến Tre 339 sản phẩm, Giồng Trôm 184 sản phẩm, Thạnh Phú 123 sản phẩm, Chợ Lách 113 sản phẩm. Hầu hết các trường ở các cấp học trong tỉnh đều phát động Cuộc thi ngay từ đầu năm học mới, trong Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đầu năm kết hợp triển khai Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng với các Hội thi khác do ngành Giáo dục, tổ chức Đoàn phát động.
So với năm 2024, năm nay nổi lên một số trường đã áp dụng các giải pháp mới trong tổ chức cuộc thi: Trường Tiểu học Chu Văn An thành phố Bến Tre tiến hành tốt các bước; chuẩn bị đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình sản phẩm; tổ chức tổ tư vấn gồm các giáo viên chủ nhiệm để tư vấn góp ý hoàn thiện các sản phẩm; họp Hội đồng sư phạm cho ý kiến đánh giá từng sản phẩm, chọn phát giải cấp trường và tuyển chọn những sản phẩm xuất sắc dự cấp thành phố. Ngoài ra các sản phẩm đạt giải dự thi cấp trường, cấp thành phố và cấp tỉnh đều được nhà trường khen thưởng.
Trường THPT Mạc Đỉnh Chi huyện Châu Thành: giáo viên hướng dẫn cho các em học kỹ năng sáng tạo trên mạng, vận động học sinh tham gia câu lạc bộ khoa học. Trường THPT Trần Văn Ơn huyện Châu Thành: Ban Giám hiệu tạo mọi điều kiện thuận lợi, phụ huynh đồng thuận cao để các em tham gia Cuộc thi, học sinh đạt giải nhì, giải ba cấp tỉnh được nhà trường vinh danh.
Khảo sát tiến độ Cuộc thi tại huyện Châu Thành.
Trường THPT Phan Ngọc Tòng huyện Ba Tri: để có đủ nguồn lực tham gia dự cuộc thi hàng năm trường tuyển chọn huấn luyện học sinh có năng khiếu ở khối 10, 11, trang bị cho các em kiến thức cơ bản về Công nghệ 4.0 như: trí tuệ nhân tạo, cảm biến, điện toán đám mây… làm lực lượng dự nguồn. Trường THCS Ba Mỹ huyện Ba Tri: hàng năm nhà trường đều chủ động triển khai Cuộc thi, do được sự đồng thuận ủng hộ rất nhiệt tình của phụ huynh về kinh phí cho các cháu làm sản phẩm dự thi, trải nghiệm, bồi dưỡng nhân tố, khen thưởng cho các sản phẩm đạt giải đều được xã hội hóa
Trường THPT Lê Quý Đôn huyện Bình Đại: việc tổ chức triển khai Cuộc thi luôn được sự quan tâm phối hợp chỉ đạo của cấp Ủy, Ban Giám hiệu và tổ chức Đoàn trường, ra chỉ tiêu mỗi Chi đoàn có ít nhất 01 sản phẩm. Trường có 5 tổ chuyên môn đáp ứng được thực tế yêu cầu tư vấn cho 5 lĩnh vực của Cuộc thi, các sản phẩm dự thi của trường tập trung vào ứng dụng công nghệ, phần mềm tin học vào phục vụ phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp bền vững ở địa phương.
Trường THPT Lương Thế Vinh huyện Thạnh Phú: ngoài duy trì và phát triển Câu lạc bộ khoa học của trường, nhà trường quan tâm đến các mô hình, dự án nhỏ phù hợp với kiến thức khoa học của các em. Tổ chức lớp tập huấn lập trình, trên cơ sở lấy các lập trình cơ bản trên mạng xã hội, giúp hầu hết các học sinh biết lập trình, do có những kiến thức cơ bản về lập trình, trường cấp cho Câu lạc bộ 02 máy vi tính tạo điều kiện thuận lợi cho câu lạc bộ hoạt động. Trường THPT Đoàn Thị Điểm huyện Thạnh Phú: trường quan tâm, động viên quý thầy cô quản lý hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghiên cứu phát triển kỹ năng tham gia các cuộc thi góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm dự thi.
Trường THCS Châu Hòa huyện Giồng Trôm: phân công giáo viên phụ trách Cuộc thi, thực hiện tốt mô hình nuôi dưỡng ý tưởng; đối với các em học sinh lớp 8, 9 có khả năng phản biện tốt đối với các sản phẩm dự thi, chất lượng từng bước được nâng lên; trường có tổ chức phát giải vòng trường để cổ vũ động viên học sinh tích cực tham gia dự thi. Trường Tiểu học Tân Thanh huyện Giồng Trôm, tiếp tục phát triển nâng chất lượng các sản phẩm dự thi phần mềm tin học, phụ huynh hỗ trợ nhà trường kinh phí đầu tư mua máy vi tính cho học sinh học môn tin học; duy trì tổ chức thi và phát giải vòng trường: giải nhất 200.000 đồng, giải nhì 150.000 đồng; giải ba 100.000 đồng.
Trường Tiểu học 1 Thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, vẫn duy trì và phát triển Cuộc thi theo lộ trình 7 bước đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm dự thi so với các năm trước, xã hội hóa nguồn kinh phí tổ chức cuộc thi; Trường THCS Tạ Thị Kiều huyện Mỏ Cày Nam: thành lập và phát triển nâng chất lượng hoạt động Câu lạc bộ khoa học của trường, định hướng các em nghiên cứu ứng dụng công nghệ 4.0 làm sản phẩm dự thi.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả như đã nêu trên, quá trình tổ chức triển khai phát động Cuộc thi các địa phương cũng còn những khó khăn hạn chế như: Một số trường không không tổ chức được các câu lạc bộ khoa học, tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm, không có ngân hàng ý tưởng để nuôi dưỡng ý tưởng; các học sinh đưa ra nhiều ý tưởng nhưng không có tính mới, tính sáng tạo, sao chép trên mạng, do phải tham gia nhiều cuộc thi, hội thi nên không có những ý tưởng mới; một số giáo viên hướng dẫn năng lực hạn chế, tiết dạy nhiều không có thời gian hướng dẫn các em… Hầu hết các trường đều khó khăn về kinh phí, không vận động được nguồn xã hội hóa để hỗ trợ các em làm sản phẩm; vì nhiều sản phẩm ứng dụng Công nghệ cao cần kinh phí lớn nhưng không có nguồn; nhiều trường không có kinh phí trao giải thưởng cấp trường; thiếu dụng cụ thí nghiệm tại chỗ, thiếu máy vi tính để dạy môn tin học, tin học nâng cao.
Hiện nay, Các Trường, Trung tâm phân công giáo viên trực tiếp hướng dẫn các em hoàn thiện sản phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm dự thi. Các đơn vị có điều kiện thuận lợi tổ chức chấm thi cấp trường, tuyển chọn sản phẩm dự thi vòng huyện, thành phố.
Từ ngày 01/5 đến 15/5/2025 chấm vòng sơ khảo các huyện và thành phố, gửi sản phẩm dự thi vòng tỉnh. Tổ chức tổng kết cuộc thi lần thứ 11 năm 2025 tỉnh Bến Tre vào đầu tháng 7/2025.