Ngày đăng: 16-08-2019     Tác giả: Nhiên Luận     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

“Bến Tre hoan nghênh chào đón tất cả những người khởi nghiệp (KN) trong tỉnh và ngoài tỉnh về Bến Tre KN. Nếu như đã có những dự án KN, dù bất kỳ ở đâu, nếu về đăng ký KN tại Bến Tre thì cũng sẽ được hưởng những chính sách giống như người Bến Tre”, ông Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển doanh nghiệp tỉnh cho biết.

 

Doanh nghiệp nêu ý kiến về các chương trình hỗ trợ KN của tỉnh. (Ảnh: Nhiên Luận)


Tạo nên cộng đồng KN

Tại Chương trình Bàn tròn KN lần 4 vừa qua, Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết, nhìn lại kết quả sau 3 năm tỉnh thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp, đến nay, tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tín hiệu vui là chương trình KN đã đến được với nhiều người, trong đó có nhiều người trong và ngoài tỉnh tham gia, tạo nên cộng đồng KN với không gian mở rộng.

Điển hình như trường hợp của chị Huỳnh Thị Diễm, chủ cơ sở sản xuất mắm Bà Hai Diễm, tỉnh Tiền Giang hay anh Lê Vương Quốc Hùng, người quê ở Bến Tre nhưng sinh sống tại Tiền Giang từ nhỏ, nay anh cũng đã về Bến Tre khởi nghiệp. Chị Huỳnh Thị Diễm cho hay, qua làm quen với những người trong “Group Đồng khởi KN”, chị đã được giới thiệu tham gia “sân chơi” dành cho người KN như tham gia các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, các hội chợ, phiên chợ KN, các hoạt động kết nối tiêu thụ…  “Tôi rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã tạo sân chơi tốt cho sản phẩm tỉnh Tiền Giang tiếp cận khách hàng tiêu dùng tỉnh Bến Tre. Qua hội chợ OCOP vừa rồi, sản phẩm mắm tôm chà của tôi đã tìm được thị trường, đưa sản phẩm đến với hệ thống siêu thị Big C. Tôi mong muốn qua hội chợ tỉnh Bến Tre, các phiên chợ KN, sản phẩm của tôi đến với tất cả người tiêu dùng, cũng như giúp đỡ doanh nghiệp tìm thêm thị trường mới”, chị Diễm bày tỏ.

Mắm tôm chà là sản phẩm chủ lực của Cơ sở sản xuất mắm Bà Hai Diễm. Mắm có nguồn gốc xuất phát từ rất xa xưa. Gia đình của chị có truyền thống làm mắm 70 năm và chị là đời thứ 3 kế thừa và KN. Sau khi KN 6 tháng, chị cho biết đã may mắn khi được bắt nhịp và có nhiều kết quả thành công bước đầu tại Bến Tre. Hiện sản phẩm của chị đã đến các khu du lịch của tỉnh, chợ Bến Tre, các trạm dừng chân trên đường quốc lộ 60 thuộc địa bàn tỉnh.

Câu chuyện KN của bạn trẻ Lê Vương Quốc Hùng cũng minh chứng cho không gian KN tỉnh đang mở rộng chào đón mọi người có ý chí, tinh thần KN. Hùng quê ở huyện Giồng Trôm nhưng theo mẹ đến tỉnh Tiền Giang mưu sinh từ rất nhỏ. “Cách đây gần 5 tháng, Hùng vẫn chưa biết nhiều về Chương trình Đồng khởi KN Bến Tre. Ngẫu nhiên trong một lần đi trên đường, Hùng được nghe các cô chú nói ở Bến Tre có lớp đào tạo các “ông chủ”. Rồi một lần uống cà phê tại Startup Cà phê, tại bờ hồ Trúc Giang, Hùng được nghe các bạn thông tin có chương trình đào tạo, tập huấn cho người KN. Hùng theo dõi lịch và tham gia các lớp đó đến nay, rút ra nhiều kinh nghiệm và kiến thức dành cho người KN”, Hùng kể.

Không gian KN thuận lợi

Hầu hết các bạn KN trong tỉnh cùng khẳng định rằng môi trường, không gian KN tại Bến Tre trong thời gian qua là rất thuận lợi và có nhiều chương trình bổ ích cho cộng đồng KN. Trong đó, nổi bật là các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng; các khóa đào tạo ngắn hạn chuyên sâu. “Những lớp tôi dự đều thấy rất có hiệu quả cho người KN; như kết nối được Co.op mart vào hệ thống Co.op Sài Gòn, siêu thị Tứ Sơn…”, chị Ngô Song Đào - người KN với nhang sạch Thiên Phúc đánh giá.

Cũng theo chị Đào, qua đó cũng giúp người KN nhận ra rằng: nếu mình KN, ngay từ ban đầu phải định hướng sản phẩm bán cho thế giới, để có góc nhìn toàn diện và hướng đi đúng, thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn.

Sắp tới, tỉnh sẽ tập trung KN đổi mới sáng tạo (ĐMST). Những ai có ý tưởng, dự án KN ĐMST sẽ được hưởng các chính sách mời gọi, hỗ trợ KN ĐMST. “Không gian KN của tỉnh đang mở và chào mời tất cả những người trong và ngoài tỉnh về đây KN”, ông Phan Văn Mãi nói.

Ông lưu ý thêm, ý tưởng KN phải xuất phát từ nhu cầu cộng đồng, nhu cầu cuộc sống. Chứ không thể xuất phát từ cái mình có. Xuất phát từ lợi thế của tài nguyên bản địa nhưng sản phẩm KN phải được hình thành từ các tính mới, đặc sắc, độc đáo. Theo đó, người KN cần hướng đến KN tạo ra cái mới, bán cạnh tranh với thế giới; kết nối cùng KN, vươn xa. Muốn vậy, các bạn nên liên kết, tạo nhóm để cùng nhau nghiên cứu, tiếp cận tư vấn.

Nguồn: http://baodongkhoi.vn