Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo
Chuyển đổi số trong Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) là xu hướng tất yếu hiện nay góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của cả nước nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng. Xác định rõ xu thế đó, thời gian qua, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong phương pháp giảng dạy và quản lý giáo dục với nhiều kết quả tích cực.
Nhiều kết quả tích cực
Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25-01-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, hiện toàn tỉnh có 100% cơ sở giáo dục công lập có kết nối internet (trừ một số điểm lẻ của cấp mầm non, tiểu học); trên 75% cơ sở giáo dục phổ thông có đủ máy tính đáp ứng yêu cầu mức cơ bản về yêu cầu dạy môn tin học; 100% cơ sở giáo dục phổ thông có trang bị phần mềm quản lý học tập (LMS) và các thiết bị kỹ thuật số khác.
Đến thời điểm hiện tại có 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đã trang bị nền tảng dạy học trực tuyến LMS. Đồng thời đầu năm học 2023 – 2024, Sở GD&ĐT đã hoàn thành việc trang bị hệ thống Kho học liệu dùng chung. Sở GD&ĐT đang triển khai hướng dẫn giáo viên các nhà trường lựa chọn xây dựng một số video dạy học, bài dạy SCOM trực tuyến, tổ chuyên môn thẩm định để chuyển lên hệ thống.
Ngành GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng Kế hoạch để tổ bộ môn xây dựng các bài dạy trực tuyến và tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp ở một số bài học, chuyên đề, chủ đề học tập các môn học của các khối lớp học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đảm bảo tỷ lệ nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai dạy học bằng hình thức trực tuyến đạt ít nhất 5% ở cấp tiểu học, từ 7% đến 10% ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Xây dựng quy định cho phép học sinh mang thiết bị phục vụ học tập trực tuyến (laptop, điện thoại, máy tính bảng) để thực hiện học tập, kiểm tra, đánh giá,… trên hệ thống LMS của nhà trường trong tiết học tập trực tiếp với sự hướng dẫn và quản lý của giáo viên dạy lớp.
Chuyển đổi số trong GD&ĐT là xu hướng tất yếu góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. (Ảnh: Phương Thảo)
Bên cạnh, 100% tổ bộ môn nhà trường có cung cấp các khoá học (theo bài học, chuyên đề, chủ đề), tài liệu tham khảo, video dạy học, bài tập,… cho học sinh. Hầu hết các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các quy định về dạy học trực tuyến, có hơn 45% các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện vượt tỷ trọng 10% (đạt từ 15 đến 25% tỷ trọng) về dạy học trực tuyến. 100% cơ sở giáo dục đang sử dụng hệ thống phần mềm quản lý nhà trường (vnEdu) và một số phần mềm nghiệp vụ khác hỗ trợ quản lý.
100% cơ sở giáo dục áp dụng các tiêu chí chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục từ mức độ cơ bản trở lên, trong đó có 30% cơ sở giáo dục đạt mức độ tốt. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai chuyển đổi các loại sổ điện tử trong nhà trường theo quy định, đã có trên 80% cơ sở giáo dục công lập trang bị chữ ký số cho giáo viên để ký sổ điện tử trong nhà trường. Gần 100% giáo viên, học sinh được cập nhật và hình thành hồ sơ số, thực hiện định danh điện tử thống nhất, trong đó tỷ lệ xác thực định danh của giáo viên đạt 97,53%, học sinh đạt 93,56%....
Song song đó, các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng cần thiết về ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, giáo viên. Hằng năm, triển khai hệ thống bồi dưỡng giáo viên đảm bảo 100% nhà giáo có hồ sơ và tài khoản sử dụng để tự bồi dưỡng một cách chủ động, thường xuyên theo nhu cầu. Ngành GD&ĐT cũng đã triển khai 75 thủ tục hành chính đủ điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; có 1.550/1.550 hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt 100%.
Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Minh Nhựt, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” vẫn còn nhiều khó khăn, như: Số lượng máy vi tính phục vụ giảng dạy môn tin học còn thấp so với nhu cầu (25% số lượng cơ sở giáo dục phổ thông chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định). Việc thực hiện việc dạy học trực tuyến tại một số đơn vị hiệu quả chưa cao, số lượng học sinh tham gia học trực tuyến còn hạn chế do công tác tổ chức tập huấn, tổ chức thực hiện và quản lý chưa đáp ứng yêu cầu, các thầy cô giáo bộ môn chưa có giải pháp phù hợp để hướng dẫn học sinh tự học trực tuyến, thiếu nhân lực có năng lực tốt về CNTT để hỗ trợ, hướng dẫn các thầy cô xây dựng bài dạy trực tuyến có chất lượng.
Mặc dù các ngành, các cấp nói chung, ngành GD&ĐT nói riêng đã có nhiều hoạt động truyền thông, thúc đẩy phụ huynh, học sinh tham gia vào sử dụng các dịch vụ từ hoạt động ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số nhưng số lượng phụ huynh, người dân tham gia vẫn còn thấp, do người dân ngại chuyển đổi số, rủi ro nhiều, một số phần mềm, ứng dụng lúc đầu triển khai chưa đạt hiệu quả cao, người dân chưa thấy được lợi ích khi sử dụng…
Từ thực tế trên, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã đề xuất, kiến nghị Bộ GD&ĐT ban hành các quy định về lập, quản lý, lưu trữ, sử dụng, kết nối, chia sẻ các hồ sơ điện tử (có ký số và không ký số) của ngành GD&ĐT. Bên cạnh, cần xây dựng quy định chuẩn hóa việc trao đổi, cung cấp, liên thông dữ liệu giữa các phần mềm trang bị trong nhà trường.