Ngày đăng: 15-04-2024     Tác giả: Ngọc Hoa     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

Nghị quyết 23 (NQ 23) của HĐND tỉnh ban hành cuối năm 2022 và được triển khai đến toàn tỉnh. Trong đó Nghị quyết qui định về các chính sách khen thưởng cho chị em phụ nữ sinh đủ 2 con trước tuổi 35. Tuy nhiên do đây là chính sách mới, nên nhiều địa phương gặp vướng, tỷ lệ khen thưởng còn chưa phủ hết các xã, phường. Trong khi nhiều địa phương còn đang tìm giải pháp tháo gỡ, thì huyện Châu Thành đã đạt được kết quả khen thưởng 100%. Vậy Châu Thành đã có những bước chuẩn bị như thế nào, sự nổ lực ra sao để đạt được kết quả này?

Trong bối cảnh mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ngày càng gia tăng, cũng như mức sinh thay thế đang giảm sâu, Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát vấn đề này. Trong đó, NQ 23 được xem là bước đột phá quan trọng. NQ qui định sẽ khen thưởng cho chị em phụ nữ sinh con trước tuổi 35, để từ đây khích lệ, động viên, cũng như thay đổi nhận thức của người dân về vai trò quan trọng của việc sinh đủ 2 con, sinh 2 con trước tuổi 35 để bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em, cũng như giúp các gia đình ổn định kinh tế, có đủ điều kiện chăm sóc con cái. Năm 2023, năm đầu tiên khi tỉnh thực thi NQ, đến nay, toàn tỉnh có 60 trên tổng số 157 xã, phường, thị trấn thực hiện được chính sách này. Vẫn còn gần 100 xã, phường, thị trấn chưa thực hiện. Trong khi đó, huyện Châu Thành đã khen thưởng đạt 21/21 xã, thị trấn của huyện. Chiếm hơn 1/3 số xã triển khai nghị quyết này của toàn tỉnh. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: Sau khi Nghị quyết được ban hành, UBND huyện đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền sâu rộng từ cấp huyện đến cấp ngành và địa phương. Đặc biệt, UBND huyện cũng đã chỉ đạo ngành y tế lập danh sách khen thưởng vào cuối năm. Kết quả đáng chú ý là việc khen thưởng các vợ chồng trước 35 tuổi và các cặp vợ chồng sinh 2 con một bề là gái đạt 100% tại 21 xã, thị trấn của huyện. Tổng cộng đã có 317 giấy khen được trao cho phụ nữ sinh con trước tuổi 35, trong đó có 54 trường hợp là phụ nữ sinh được hai con và ít nhất một bé gái.

Với kết quả này, huyện Châu Thành chính là một đơn vị điển hình trong việc thực hiện chính sách khuyến khích sinh sản và khen thưởng cho các phụ nữ sinh con trước tuổi 35. Chính sách này không chỉ là một biện pháp khích lệ, mà còn thể hiện sự quan tâm và chăm sóc của chính quyền địa phương đối với vấn đề dân số và sức khỏe cộng đồng. Bằng cách này, huyện Châu Thành không chỉ tạo động lực cho các gia đình mà còn góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng dân số có chọn lọc và cân đối. Ghi nhận tại gia đình của anh Võ Trường An và chị Bùi Thị Thanh Lệ, Thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. Anh và chị vừa hạnh phúc đón nhận thêm một cô công chúa nhỏ cách đây 4 tháng. Khi được Thị trấn Châu Thành khen thưởng, 2 vợ chồng anh chị rất vui và cảm thấy chính sách này thực sự là rất phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Vợ chồng anh chia sẻ: "Chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi được nhận khen thưởng từ Thị trấn Châu Thành. Chính sách này thực sự phản ánh đúng nhu cầu của chúng tôi và là một động lực lớn để chúng tôi tiếp tục xây dựng gia đình hạnh phúc và san sẻ niềm vui với con cái".

Sinh thêm con thứ 2 không chỉ giúp các gia đình có thêm niềm vui, hạnh phúc gắn kết, mà còn là cách để chúng ta giúp con trẻ trong tương lai, các bé sẽ có thêm người để yêu thương, san sẻ niềm vui, nỗi buồn. Đây cũng là giải pháp giúp cho qui mô dân số của huyện được ổn định, thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng sinh trong thời gian tới. Dù mức khen thưởng không nhiều nhưng để có thể đảm bảo nguồn kinh phí khen thưởng cho gần 400 đối tượng theo tinh thần nghị quyết là sự nổ lực, quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính quyền huyện Châu Thành. Ông Võ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm huyện đã có dự trù kinh phí, nên việc cân đối ngân sách khen thưởng theo tinh thần nghị quyết không bị bị động.

Với kết quả này, ông Nguyễn Thanh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã đánh giá rằng huyện Châu Thành sẽ là một trong những địa phương có nhiều điểm mới trong công tác dân số. Ông tin tưởng rằng Châu Thành sẽ thực hiện tốt công tác dân số trong thời gian tới, tiếp tục duy trì thành quả đã đạt được, làm tốt công tác vận động, truyền thông trong lĩnh vực dân số, từng bước thay đổi dần nhận thức tư duy của người dân, lan tỏa cách làm đến các địa phương còn chưa triển khai nghị quyết, đẩy nhanh quá trình này. Để tạo nên sự đồng thuận trong chính sách về dân số, về khuyến khích sinh con thứ 2 của tỉnh, nâng cao vai trò vị thế trẻ em gái trong xã hội, giúp tỉnh Bến Tre thực hiện thắng lợi mục tiêu dân số và phát triển trong tình hình mới.