Ngày đăng: 20-05-2024     Tác giả: Hồng Quốc     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

Qua 2 năm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Đề án 06/CP), với sự hỗ trợ từ cấp trên, sự vào cuộc, phối hợp nhịp nhành của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, thành phố Bến Tre đạt được kết quả tích cực, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cơ bản hoàn thành. Thành phố đã tập trung xây dựng, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo cấp trên bằng kế hoạch phù hợp, sát thực tiễn.

Nổi bật, công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phong phú, phù hợp bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh từ thành phố đến cơ sở, tuyên truyền bản tin sinh hoạt do Ban Tuyên giáo Thành ủy và xã, phường phát hành; tuyên truyền cổ động trực quan, qua các cuộc họp đoàn thể, họp tổ NDTQ, đặc biệt khai thác, sử dụng tốt tuyên truyền qua các nhóm zalo, fanpage do thành phố, xã, phường, MTTQ các đoàn thể thành lập từ đó tạo nhận thức chung trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân.

 

Thành phố Bến Tre đạt nhiều kết quả tích cực qua 02 năm triển khai thực hiện Đề án 06

 

Kết quả, Thành phố đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ 15 đã hoàn thành, 12 nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên, 10 nhiệm vụ đang triển khai. Thành phố đã thành lập 14 tổ công tác cấp xã, phường; 69/69 tổ công tác ấp, khu phố hỗ trợ triển khai thực hiện Đề án, đồng thời phát huy vai trò các Tổ chuyển đổi số cộng đồng nhằm tuyên truyền, vận động tạo nhận thức, sự đồng thuận người dân. Công tác vận động, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, số hoá hồ sơ, đặt biệt là triển khai kế hoạch 30 ngày đêm “nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Bến Tre” tạo chuyển biến tích cực. Thu nhận hồ sơ định danh điệ tử theo mô hình công dân số đạt 76.887/83.014 hồ sơ, tỷ lệ 92,62%; kích hoạt tài khoản định danh điện tử 61.060/83.014 hồ sơ, tỷ lệ 73,55%, về thu nhận hồ sơ cấp CCCD đạt 100% với 2.398/2.398 trường hợp. Đối với triển khai thực hiện 53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định 442 của Thủ tướng Chính phủ, được tập trung triển khai bám sát lộ trình đề ra.

Đối với nhóm dịch vụ phát triển kinh tế, xã hội, hiện 100% trường học đã triển khai tốt thanh toán không dùng tiền mặt; các xã, phường thanh lập các tuyến phố không dùng tiền mặt trong thanh toán, giao dịch; các đoàn thể triển khai rộng mạnh vận động không dùng tiền mặt trong cán bộ, hội viên. Công tác thực hiện khám, chữa bệnh thông qua các ứng dụng chăm sóc sức khỏe thông minh, thực hiện ứng dụng thông tin thể căn cước tích hợp thông tin bảo hiểm y tế được tạo thuận lợi cho người dân.

Với mục tiêu thực hiện tốt Đề án số 06 của Chính phủ, năm 2024, thành phố Bến Tre tập trung nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Đẩy mạnh liên thông,  kết nối, chia sẻ các nền tảng số, cơ sở dữ liệu đồng bộ, thực chất, hiệu quả; kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và của tỉnh. Đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Tập trung thúc đẩy phát triển tiện ích từ ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử VNeID. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể trong ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử để phục vụ 05 nhóm tiện ích, trọng tâm tạo thuận lợi, nhanh chóng cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính công và các dịch vụ, tiện ích xã hội.

Trên cơ sở nhiệm vụ đề ra, Chủ tịch UBND thành phố - Huỳnh Vĩnh Khánh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, xã, phường tiếp tục duy trì quyết tâm chính trị cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06; tăng cường hơn nữa sự phối hợp, chia sẻ, hỗ trợ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06, tạo sự bứt phá trong năm “bản lề” để hoàn thành các mục tiêu theo lộ trình 2022-2025 đề ra. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để người dân cùng tham gia thực hiện. Bên cạnh đó, có giải pháp để nâng cao hơn nữa tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, triển khai thực hiện hiệu quả 53 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ./.