Đưa thương mại điện tử về nông thôn – Làng dừa Bến Tre online
Sở Công thương Bến Tre, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Lazada Việt Nam tổ chức hội thảo “Đưa thương mại điện tử về nông thôn – Làng dừa Bến Tre online”.
Cuối tháng 3 vừa qua, Lazada Việt Nam đã chính thức khởi động dự án “Làng nghề đặc sản Online”, trong khuôn khổ Diễn đàn “Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019” do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công thương, tổ chức.
Với dự án “Làng nghề đặc sản Online”, Lazada Việt Nam mong muốn hỗ trợ các hộ gia đình, các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các vùng nông thôn trên toàn quốc mở rộng kinh doanh thông qua mô hình thương mại điện tử và Bến Tre chính là địa phương đầu tiên khởi động dự án này với chương trình “Ngày của Làng dừa Bến Tre”.
Theo đó, Hội thảo Đưa thương mại điện tử về nông thôn – Làng dừa Bến Tre Online là sự kiện đầu tiên, được thực hiện trong khuôn khổ chương trình với mục tiêu giới thiệu đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, các sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre, mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada, phương thức để trở thành nhà bán hàng trên Lazada, cũng như các gói hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, khi tham gia chương trình này.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Tại hội thảo, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam đã chia sẻ tổng quan về Lazada Việt Nam cũng như về dự án “Làng nghề đặc sản Online – Ngày của Làng dừa Bến Tre”. Theo đó, bắt đầu từ 0h đến 24h ngày 25-04-2019, Lazada sẽ thay đổi giao diện website cũng như ứng dụng bán hàng trực tuyến trên các thiết bị di động, tập trung quảng bá và giới thiệu sản phẩm cho ngành dừa Bến Tre, làm cầu nối để mọi nơi trên đất nước biết về sản phẩm từ dừa của Bến Tre, đây cũng là bước đầu thúc đẩy gia tăng doanh số của các doanh nghiệp ngành dừa trên môi trường online.
Thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh, năm 2018, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đã vào top 6 trong 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với doanh thu khoảng 2,6 tỷ USD, số lượng bán hàng và mua hàng trên các trang thương mại điện tử là 49,8 triệu người và dự kiến thương mại điện tử sẽ có mức tăng trưởng 20%/năm, đạt 10 tỷ USD vào 2020, chiếm 5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vu tiêu dùng. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang có 50 triệu người đang sử dụng internet, trong số này có 3% tham gia mua sắm trực tuyến.
Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, dừa Bến Tre có rất nhiều đặc thù, được cả nước biết đến, tuy nhiên, sự hiểu biết về dừa, các sản phẩm từ dừa vẫn chưa thật sự tường tận, đặc biệt là công dụng của các sản phẩm dừa, các sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam khẳng định, sản phẩm vùng miền rất cần được quảng bá rộng rãi, thay đổi phương thức bán hàng, để có thể đi xa hơn trong các hoạt động thương mại hiện đại.
Chương trình “Ngày của Làng dừa Bến Tre” được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến các hộ gia đình, các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các vùng nông thôn, thúc đẩy việc đầu tư nhân lực và vật lực cho thương mại điện tử ngày một nhiều hơn… qua đó, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế số Việt Nam và tạo nên bước chuyển, hướng tới cuộc cách mạng 4.0 của cả nước.
Bài, ảnh: Trung Trí