Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Ba Tri là một tổ chức hội nghề nghiệp, trực thuộc Hội Điều dưỡng tỉnh Bến Tre, gồm 163 hội viên là các điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và một số y sĩ đang công tác tại các khoa phòng trong bệnh viện. Hoạt động của chi hội gắn liền với hoạt động chuyên môn của đơn vị, do đó nhiệm vụ của hội viên cũng gắn liền với hoạt động chăm sóc người bệnh tại bệnh viện.
Trong hoạt động chuyên môn của bệnh viện, vai trò của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong công tác khám chữa bệnh là không thể thiếu, bởi ngoại trừ thời gian được các bác sĩ khám bệnh, kê đơn điều trị, hầu hết thời gian còn lại, điều dưỡng là người tiếp xúc chính với người bệnh. Chăm sóc phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh từ các kỹ thuật chuyên môn như tiêm thuốc, cho uống thuốc, thay băng, thực hiện các xét nghiệm, hỗ trợ người bệnh hô hấp, ăn uống, vận động, … cho đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, giúp người bệnh làm quen với môi trường bệnh viện. Có thể nói, chất lượng của bệnh viện phụ thuộc nhiều vào thái độ phục vụ, sự chuyên tâm và tận tụy của người điều dưỡng.
Ban Chấp hành Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện ĐKKV Ba Tri nhiệm kỳ 2022-2024
Để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, năm 2015 Chi hội Điều dưỡng BVĐKKV Ba Tri đã phối hợp với đơn vị thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Từ năm 2015 đến nay với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc Bệnh viện, Ban chấp hành Chi hội Điều dưỡng và sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhân viên bệnh viện đặc biệt là các hội viên điều dưỡng, Bệnh viện đạt được kết quả rất đáng ghi nhận: Các ý kiến phản ánh về bất cập, không hài lòng về tinh thần thái độ của nhân viên Bệnh viện giảm rõ rệt, chỉ còn rất ít không đáng kể, các mâu thuẫn của người bệnh và người nhà phát sinh chủ yếu liên quan đến việc người nhà đến thăm thân nhân trong lúc bệnh viện thực hiện quy định phòng chống dịch.
Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài đã để lại những hậu quả nặng nề, hoạt động của ngành y tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh viện BVĐKKV Ba Tri cũng bị tác động rất nhiều. Mặt dù hiện tại dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn: Lượng người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện bị sụt giảm nhiều, ảnh hưởng đến nguồn thu của đơn vị, việc chi trả lương, thưởng và các khoản phụ cấp của bệnh viện gặp nhiều khó khăn, tác động không nhỏ đến đời sống của các hội viên điều dưỡng. Câu hỏi đặt ra là “Vì sao dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động của đời sống, kinh tế đã ổn định trở lại nhưng lượng người bệnh đến khám và điều trị tại cơ sở vẫn rất ít so với trước khi dịch bùng phát, nguyên nhân là vì sao? Phải chăng do cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực, thuốc men… chưa đủ để phục vụ nhu cầu của người bệnh? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, tuy nhiên có một vấn đề chúng ta cần nhìn nhận lại, đó là: Sự tin tưởng của người bệnh khi sử dụng các dịch vụ của bệnh viện? Các dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp có thực sự làm người bệnh hài lòng?
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá “Dịch vụ điều dưỡng, hộ sinh cung cấp là một trong bốn trụ cột của hệ thống dịch vụ y tế”. Điều dưỡng là lực lượng thiết yếu của ngành y tế (>50%), là người cung cấp dịch vụ cho người bệnh nhiều nhất, trực tiếp nhất, thường xuyên nhất, đầu tiên và cuối cùng. Các kỹ thuật điều trị của bác sĩ tạo nên uy tín của bệnh viện nhưng dịch vụ chăm sóc của điều dưỡng lại ảnh hưởng nhiều tới sự hài lòng của người bệnh. Dịch vụ do người điều dưỡng cung cấp đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định người bệnh có hài lòng và tiếp tục quay lại sử dụng dịch vụ của bệnh viện khi phát sinh nhu cầu hay không..!
Nhận định về vai trò của điều dưỡng trong bối cảnh mới theo Ths Phạm Đức Mục-Chủ tịch hội Điều dưỡng Việt Nam, điều dưỡng trước hết phải tự khẳng định giá trị nghề nghiệp của mình, thông qua 6 vai trò cơ bản sau:
1. Người cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyên biệt.
2. Người thầy/cô giáo của người bệnh.
3. Người giúp người bệnh dùng thuốc và theo dõi người bệnh.
4. Người phối hợp với bác sĩ khám chữa bệnh.
5. Người biện hộ cho người bệnh.
6. Người cung cấp thông tin cho người bệnh.
Tuy được đánh giá có vai trò quan trọng nhưng bản thân hội viên điều dưỡng của Chi hội tính chuyên nghiệp còn chưa cao, thiếu tự chủ trong thực hành chăm sóc người bệnh, chủ yếu phụ thuộc vào y lệnh của bác sĩ, thực hiện nhiệm vụ hành chính nhiều, thời gian chăm sóc người bệnh chưa đủ theo yêu cầu. Nhiều hội viên chưa tâm huyết và trách nhiệm với công việc, tính nhân văn yêu nghề còn hạn chế. Mặt khác do tác động của cơ chế thị trường, gánh nặng cơm áo gạo tiền, một số người phải làm thêm nhiều nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập, chưa toàn tâm toàn ý trong việc chăm sóc phục vụ người bệnh.
Nguyên nhân của những hạn chế trên là do tư duy, nhận thức về ngành điều dưỡng chưa theo đúng chức năng, vị trí của ngành trong công tác chăm sóc điều trị người bệnh. Công tác đào tạo, đãi ngộ chưa được chú trọng đúng mức, số điều dưỡng viên được đào tạo ở trình độ sau đại học còn rất hạn chế. Để khắc phục các hạn chế trên rất cần sự quan tâm đúng mức, kịp thời của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện cho điều dưỡng phát huy tối đa vai trò của mình trong chăm sóc và phục vụ người bệnh. Về phía mình, người điều dưỡng nói chung, cá nhân hội viên của Chi hội Điều dưỡng BVĐKKV Ba Tri nói riêng cần nghiêm túc nhìn lại các khuyết điểm hạn chế của mình, từ đó có giải pháp khắc phục phù hợp:
Chủ động học tập, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, xác định vai trò tiên phong thay đổi về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.
Chủ động tiếp cận và trau dồi kỹ năng giao tiếp nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp. Ngoài trình độ chuyên môn, cần tích cực trau dồi thêm kiến thức ngoại ngữ, tin học, các phần mềm ứng dụng quản lý trong bệnh viện.
Tăng cường sự phối hợp và phát huy vai trò chủ động, tích cực, tính chuyên nghiệp của điều dưỡng trong quá trình chăm sóc.
Tăng cường văn hóa nghề nghiệp, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của điều dưỡng trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh. Xây dựng mối quan hệ thân thiện với người bệnh để người bệnh tin tưởng, giúp người bệnh vơi đi nỗi đau bệnh tật và yên tâm điều trị.
Hiện nay Bệnh viện đang tiến dần đến tự chủ tài chính từ một phần đến toàn phần, việc thu hút và giữ chân người bệnh là yếu tố sống còn trong việc xây dựng thương hiệu Bệnh viện. Bệnh viện cần người bệnh/khách hàng mới có kinh phí để hoạt động. Nhiều hội viên cho rằng để làm hài lòng người bệnh thì cần cải thiện cách giao tiếp ứng xử với người bệnh. Điều này đúng nhưng chưa đủ, ngoài nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn, hoàn thiện cơ sở vật chất, dịch vụ đa dạng, chu đáo và nhất là tạo niềm tin, sự an tâm, thoải mái, tiện lợi cho người bệnh, trong đó công tác giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân phải được quan tâm hàng đầu. Mỗi điều dưỡng viên khi tiếp xúc và thực hiện chăm sóc người bệnh ngoài năng lực chuyên môn giỏi, phải hết lòng tận tụy phục vụ người bệnh, biết đồng cảm và chia sẻ với nỗi đau của người bệnh giúp người bệnh an tâm, tin tưởng và tiếp tục sử dụng dịch vụ nếu có nhu cầu.
Để tiếp tục thực hiện tốt “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại bệnh viện, tôi có các kiến nghị như sau:
Lãnh đạo phải sắp xếp vị trí việc làm phù hợp, tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ y tế, đặc biệt là lực lượng điều dưỡng.
Thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, hội thi nâng cao tay nghề, kỹ năng giao tiếp và quy tắc ứng xử cho đội ngũ điều dưỡng với nội dung chương trình phù hợp.
Tổ chức khảo sát ý kiến người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ điều dưỡng để có biện pháp khen thưởng, xử phạt kịp thời nhằm nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh.
Đối với hội viên điều dưỡng:
Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn để tự tin trong thực hành thao tác kỹ thuật, trang bị đầy đủ kiến thức, thực hiện chăm sóc người bệnh một cách phù hợp.
Thay đổi tư duy đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh: Xem người bệnh là “khách hàng” người mang lại công ăn việc làm và lương thưởng cho cán bộ y tế”; Thay đổi từ trong suy nghĩ đến cách làm, từ khâu tiếp đón, hướng dẫn người bệnh, thực hiện chăm sóc, giáo dục sức khoẻ đến khi hỗ trợ người bệnh ra viện; Thay đổi để thu hút và giữ chân người bệnh.
Tham luận tại Đại hội Hội Điều dưỡng tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2022-2027