Sức lan tỏa của sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục trẻ phân loại rác trong trường mầm non” của cô Võ Thị Thanh Ái
Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động, cô Võ Thị Thanh Ái – Giáo viên Trường Mầm non Lương Quới, huyện Giồng Trôm vinh dự là một trong 3 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được biểu dương, khen thưởng với sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục trẻ phân loại rác trong trường mầm non”.
Sinh năm 1993, với sự yêu thích trẻ con ngay từ nhỏ, cô Thanh Ái chọn nghề giáo viên mầm non là nghề gắn bó với mình suốt cả cuộc đời. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Bến Tre năm 2014, Thanh Ái thi tuyển vào Trường Mầm non Lương Quới và giảng dạy cho đến nay. Với tình yêu thương trẻ thơ, cô Thanh Ái luôn tìm tòi học hỏi những phương pháp hay, phù hợp với đặc điểm nuôi dạy trẻ ở trường để áp dụng.
Nhận thấy môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm. Đặc biệt là vấn đề rác thải trong nhà trường vừa làm mất vẻ mỹ quan vừa mất nhiều thời gian làm vệ sinh và tốn nhiều kinh phí trong việc xử lý rác thải mà năm học 2020-2021, cô Thanh Ái đã thực hiện sáng kiến về “Một số biện pháp giáo dục trẻ phân loại rác trong trường mầm non”. Bước đầu mô hình đã đem lại hiệu quả tích cực.
Để thực hiện sáng kiến này, cô Thanh Ái áp dụng tổng hợp 04 biện pháp. Một là, xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ phân loại rác thải thông qua hoạt động họctập để giúp trẻ hiểu rõ hơn về các loại rác thải cũng như tác hại của chúng, đồng thời giúp trẻ hiểu được các mối quan hệ qua lại giữa con người với môi trường.Trẻ được nghe cô kể lại được một số câu chuyện rác thải, thuộc một số bài thơ về bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi. Cho trẻ tận dụng các loại rác thải tái chế như: vỏ hộp sữa, giấy báo cũ....để cắt, xé dán thành những sản phẩm đẹp, những món đồ chơi phù hợp, tô màu tranh về bảo vệ môi trường... Cho trẻ chơi trò chơi phân vai: Trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người bảo vệ môi trường như: Trồng cây, chăm sóc cây, quét dọn, thu gom rác, xử lý rác thải. Thường xuyên cho trẻ xem tranh, truyện có nội dung về bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, phân loại các loại rác thải, sưu tầm tranh ảnh làm sách về môi trường, tô màu tranh các bức tranh về môi trường. Cho trẻ hát múa các bài hát bảo vệ môi trường; Chăm sóc cây cảnh, quét dọn rác có trong khuôn viên, nhặt lá rụng; cho trẻ xây công viên xanh, những khu du lịch, khu nghỉ mát, vườn hoa có trang bị thùng rác 3 ngăn. Thông qua hoạt động chơi ngoài trời thì cô và trẻ cùng trò chuyện, thảo luận thêm về vấn đề rác thải, giáo dục những hành động đúng cho trẻphát huy.
Sau khi cô Thanh Ái cung cấp kiến thức khái niệm về rác thải, thì cô tổ chức cho các bé một số trò chơi phân loại rác bằng tranh ảnh. Cho trẻ thực hành trải nghiệm về phân loại các loại rác thải bằng việc cho trẻ thu gom rác có trong khuôn viên sân trường, chia nhóm cho trẻ thi đua phân loại các loại rác vừa nhặt được.
Thông qua sáng kiến của cô Thanh Ái, giáo viên các khối lớp khác
trong nhà trường áp dụng việc bảo vệ môi trường qua tiết dạy âm nhạc
Biện pháp thứ ba cô Thanh Ái thực hiện đó là: Giáo dục trẻ phân loại rác ở mọi lúc mọi nơi như: Hoạt động dạo chơi ngoài trời, khi chơi ở sân trường, giáo dục trẻ thấy vỏ bánh, kẹo, vỏ hộp sữa, lá cây rụng nhặt bỏ vào thùng rác và bỏ vào đúng ngăn. Giờ ăn cơm, trước khi ăn nhắc nhở và hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng theo các bước qui chuẩn, tạo thành nề nếp thói quen rửa tay trước khi ăn. Sau khi ăn cơm xong, nhắc trẻ cất chén muỗng nhẹ nhàng vào thao đựng gọn gàng. Phụ cô thu dọn những nguyên vật liệu không dùng và rác thải như cơm rơi, vỏ trái cây, vỏ sữa chua, túi mủ... phân loại và bỏ vào thùng rác, sau nhắc trẻ xúc miệng, lau miệng, uống nước. Đồng thời hướng dẫn trẻ tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không để vòi nước chảy liên tục. Cô quan sát và biểu dương, khen trẻ để các bé thi đua và nhắc nhau thường xuyên thực hiện. Bên canh đó, côhướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên liệu phế thảinhư vỏ hộp sữa, hộp giấy, thùng sữa, vỏ chai, sách báo cũ... để tạo thành những đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho quá trình học tập và vui chơi. Khi làm xong, cô yêu cầu trẻ thu dọn các dụng cụ gọn gàng, các nguyên vật liệu không dùng được sẽ bỏ vào thùng rác. Cứ như thế, trẻ được thao tác nhiều lần và tạo thành thói quen trong tất cả các hoạt động. Đặc biệt, cô chú trọng giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động nêu gương. Đồng thời có nhắc nhở nhẹ nhàng những hành vi chưa có lợi cho môi trường.
Biện pháp cuối cùng cô Thanh Ái thực hiện đó là phối hợp, tuyên truyền với phụ huynh về việc giáo dục trẻ biết phân loại rác thải. Nhờ đó phụ huynh sẽ nắm được cần giáo dục các cháu như thế nào? Phụ huynh nhìn thấy được trách nhiệm của mình trong việc giáo dục trẻ biết phân loại rác thải, bảo vệ môi trường và cũng thấy trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục con cái là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Thông qua những sáng kiến của mình, cô VõThị Thanh Ái muốn chia sẻ: Tôi muốn giáo dục về ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho trẻ vì tôi muốn tác động ngay từ gốc. Khi nó trở thành thói quen sống thì chính các bé sẽ là người truyền tải lại cho phụ huynh và người thân biết, từ đó tạo nên sự thay đổi tích cực cho môi trường và cuộc sống.
Qua quá trình thực hiện tại lớp mẫu giáo bé 3 tuổi đã thu được kết quả rất tốt như: Sự tác động của cô giáo, sự phối hợp của các bậc phụ huynh đã tạo cho trẻ có nề nếp thói quen tốt ở trường mầm non. 100% trẻ ở lớp bước đầu có kiến thứcvề các loại rác thải từ những việc làm đơn giản: Biết giữ vệ sinh lớp, sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng, biết bỏ rác đúng nơi quy định. Trẻ đã tự ý thức về hành vi của mình: Tự rửa tay trước khi ăn cơm, lau miệng khi ăn xong…đã biết nhắc nhở bạn không vứt rác bừa bãi… Ngoài ra trẻ còn biết nhắc nhở khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi, biết tiết kiệm nước khi rửa tay, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường. Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động thu gom rác, một cách hào hứng, tự nguyện. Trẻ yêu thích hứng thú mong muốn được làm những công việc phù hợp liên quan đến bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ, thoáng mát.
Nhận xét về quá trình công tác của cô Võ Thị Thanh Ái, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Lương Quới cô Nguyễn Thị Kim Cương cho biết: Trong công tác cô luôn hăng hái tham gia phong trào do ngành, trường, công đoàn cơ sở phát động, chấp hành tốt sự phân công. Cô đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đặc biệt, trong năm học 2020-2021 cô đã đã đạt được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đó là một vinh dự dành cho một giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác. Mặc dù có con nhỏ nhưng cô Ái đã không ngừng phấn đấu, nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm“Một số biện pháp giáo dục trẻ phân loại rác trong trường mầm non”. Trường có một giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng nổ sáng tạo là niềm vui, tự hào cho nhà trường. Đó cũng là động lực, là tấm gương cho các đồng nghiệp noi theo, đặc biệt là đối với những giáo viên trẻ.
Sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục trẻ phân loại rác trong trường mầm non” của cô Võ Thị Thanh Ái có sức lan tỏa cao. Vì vấn đề bảo vệ môi trường là vấn đề nóng, trách nhiệm không chỉ của riêng ai mà nó đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Không những giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đối với người lớn mà còn giáo dục ý thức ngay từ lúc trẻ còn nhỏ, để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh – sạch – đẹp văn minh hơn, đúng với chủ đề năm học 2021-2022 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra là “xanh, an toàn, thân thiện”.
Diệu Hiền