Ngày đăng: 12-02-2019     Tác giả: Trúc Giang     Chuyên mục: THÔNG TIN KH&CN

Năm 2018, Công ty chế biến dừa Cửu Long đã khẳng định những thành công trong hướng sản xuất các mặt hàng mỹ phẩm được tinh chế từ trái dừa. Đó là do Công ty đã bắt nhịp thị trường nên tập trung đầu tư vốn, trang thiết bị để gia tăng năng suất và nâng chuỗi giá trị sản phẩm dừa.

Bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty cho biết: trong mười năm qua, công ty đã đầu tư hơn 20 tỉ đồng để xây dựng dây chuyền sản xuất cho mặt hàng thực phẩm và mỹ phẩm. Riêng trong năm 2018, công ty đã dành riêng số vốn gần 5 tỉ đồng để đầu tư nhà xưởng và dây chuyền sản xuất 20 loại mỹ phẩm từ dừa.

 

Dây chuyền sản xuất mặt nạ dừa


Quy trình sản xuất đã được tự động hóa 70%. Công ty đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn sản xuất tốt GMP. Như vậy tính cho đến nay, các sản phẩm của Công ty chế biến dừa Cửu Long được kiểm soát chất lượng bởi 2 hệ thống quản lý tiêu chuẩn quốc tế là GMP và ISO. Đồng thời, trong năm 2018, công ty đã được Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre chứng nhận “Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ” với các mỹ phẩm: mặt nạ dừa, mặt nạ dừa 2 trong 1, mặt nạ dừa collagen, miếng đắp mi mắt, mặt nạ dưỡng môi, mặt nạ dừa linh chi. Trên cơ sở thiết bị mới, công ty tiếp tục cho ra mắt 3 sản phẩm mới là giấy gói kẹo và giấy thấm hút dầu cho da. Bà Trương Thị Cẩm Hồng cho biết “Giấy thấm hút dầu cho da được chế biến hoàn toàn từ nước dừa là một sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường hiện nay. Sản phẩm này giúp nâng cao hơn nữa giá trị của nước dừa”

Mới đây, Công ty cũng đã cho ra đời một sản phẩm mới, đó là nước rửa tay từ dầu dừa. Nguồn vốn đầu tư trang thiết bị được hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre (trên 500 triệu đồng) và được trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP HCM) chuyển giao quy trình sản xuất.

 

Nước rửa tay từ dầu dừa

 

Nhìn lại những kết quả nổi trội nêu trên đã cho thấy rằng, Công ty chế biến dừa Cửu Long đã không ngừng đầu tư công nghệ mới nhằm đa dạng hóa và nâng cao giá trị sản phẩm từ dừa. Nhờ vậy, nhiều mặt hàng của công ty, đặc biệt là mỹ phẩm đã đủ sức cạnh tranh trên thương trường và đã xuất khẩu sang một số nước đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao như Hàn quốc, Đài Loan.

Giám đốc Công ty cho biết do kịp thời ứng dụng công nghệ vào sản xuất nên công ty đã nâng cao chuỗi giá trị từ dừa lên ít nhất là 3 lần, riêng mặt nạ dừa có giá trị gia tăng gấp 10 lần so với thạch dừa thô, sản phẩm lại có tính thân thiện môi trường.

Trong khi các sản phẩm truyền thống có xu hướng giảm dần (như chỉ xơ dừa giảm bình quân 21%/năm, thạch dừa thô giảm 29%/năm, cơm dừa nạo sấy giảm 11%/năm) thì các mặt hàng dừa tinh chế tăng cao, có khả năng thâm nhập mạnh mẽ vào các thị trường tiềm năng, góp phần phát triển ổn định và bền vững ngành dừa trong tỉnh. Đó là hướng đi tốt để tìm lối ra mới cho cây dừa ở Bến Tre hiện nay.

 

 

Thương hiệu của mỹ phẩm dừa Cửu Long đã khẳng định uy tín đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc nội và bắt đầu tìm hướng xuất ngoại cho sản phẩm của mình. Đạt được kết quả này chính là do Công ty Cửu Long đã nỗ lực tìm kiếm thị trường, không ngừng nghiên cứu sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. nguồn vốn khuyến công và vốn ứng dụng khoa học công nghệ của tỉnh Bến Tre. Những thuận lợi đó sẽ giúp Công ty chế biến dừa Cửu Long phát triễn mạnh mẽ trong các năm tới./.

Bài, ảnh: Trúc Giang