Ngày đăng: 16-10-2024     Tác giả: Hoàng Vũ     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

Năm 2024, Tỉnh cấp cho huyện Mỏ Cày Nam 1,4 tỷ đồng để thực hiện công tác Chuyển đổi số (CĐS). Văn phòng HĐND - UBND huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư để thực hiện “Trang bị kiosk phục vụ hành chính công tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các xã, thị trấn và huyện”.

Theo lộ trình Kế hoạch, năm 2024 huyện Mỏ Cày Nam chọn 5 xã: Thành Thới B, Phước Hiệp, Cẩm Sơn, Ngãi Đăng và Thị trấn để tiếp tục nhân rộng thực hiện CĐS.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, huyện Mỏ Cày Nam đã: Hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống đèn led tại cổng UBND Thị trấn; lắp đặt mới và sửa chữa pano tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS gồm các địa phương: Ngãi Đăng (lắp mới: 3 bảng, sửa chữa: 2 bảng), Phước Hiệp (lắp mới: 1 bảng, sửa chữa: 11 bảng), Thị trấn (sửa chữa: 2 bảng), Cẩm Sơn (lắp mới: 4 bảng); hỗ trợ Tổ CĐS cộng đồng xã tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai các ứng dụng tương tác giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp (Fanpage, Facebook, Zalo,…); hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến…

Bên cạnh đó, Huyện còn trang bị Bản tin điện tử công cộng (màn hình led) đặt tại Bộ phận một cửa ở các xã: Minh Đức, Cẩm Sơn, Hương Mỹ, Ngãi Đăng và Bình Khánh.

Ông Hà Văn Đông ở ấp An Trạch Tây, xã Thành Thới B phấn khởi: “Từ khi huyện, xã triển khai và đẩy mạnh CĐS tôi thấy rất thuận tiện. Đơn cử như tôi muốn chuyển tiền cho con tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi chỉ ngồi ở nhà sử dụng điện thoại thông minh bấm các ký tự, các con số qua hệ thống ngân hàng. Đến bệnh viện Cù Lao Minh khỏi đem thẻ bảo hiểm y tế,… chỉ cần có thẻ Căn cước công dân có gắn chip. Việc chuyển số tiền lớn từ thành thị về nông thôn và ngược lại bớt lo sợ trộm cướp”.

 

Ông Phạm Văn Tuấn –  Phó Ban chỉ đạo Chuyển số xã Thành Thới B giới thiệu pano mới được lắp đặt vào tháng 7-2024 ở ấp An Trạch Tây tuyên truyền về nội dung Chuyển đổi số

 

Tại xã Thành Thới B, từ khi thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20-10-2020 của Tỉnh ủy Bến Tre về CĐS tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đến nay đã đem nhiều lợi ích cho người dân, ông Phạm Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND – Phó Ban chỉ đạo CĐS xã Thành Thới B cho biết: “Tính thời điểm gần đây nhất, từ đầu năm 2024 đến nay, công tác CĐS ở Thành Thới B tập trung trên các mục tiêu: ứng dụng số; phát triển Chính quyền số; Kinh tế số và Xã hội số đã đem nhiều tiện ích cho người dân. Ban chỉ đạo CĐS xã thường xuyên tuyên truyền CĐS qua truyền thanh và hình ảnh trực quang với lắp mới pano: 1 bảng và sửa chữa 4 bảng pano. 6/6 ấp trong xã Thành Thới B đều có cáp quang internet. Khoảng 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân, hộ kinh doanh, hợp tác xã tạo và đăng ký thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Hướng dẫn người dân: Tạo tài khoản, viết bài, chụp hình, xây dựng các vidéo quảng bá về sản phẩm, dịch vụ để đăng trên các sàn thương mại điện tử, trên các mạng xã hội; sử dụng các phương thức thanh toán điện tử thông qua các ứng dụng an toàn, tin cậy cho các giao dịch thương mại điện tử. Khuyến khích 100% cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách xã, ấp và người dân thực hiện giao dịch tài chính không dùng tiền mặt (đăng ký mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngân hàng, mở ví điện tử). Tổ CĐS cộng đồng ở các ấp luôn tích cực giúp người dân chuyển mạng di động 2G lên 4G”.