Ngày đăng: 21-10-2024     Tác giả: Minh Mừng     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

Chiều ngày 18-10-2024, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) sơ kết hoạt động 9 tháng đầu năm 2024. Phó Chủ tịch UBND huyện – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo huyện Mai Văn Hùng chủ trì hội nghị. 

Trong 9 tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện đạt được một số kết quả tích cực. Công tác xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo được tập trung thực hiện ngay từ đầu năm. Từng thành viên trong Ban Chỉ đạo có sự tập trung và quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp củng cố, nâng chất và phát triển các loại hình kinh tế tập thể, trọng tâm là HTX. Đến nay, 100% các hợp tác xã đã tổ chức đại hội thường niên và nhiệm kỳ theo quy định. Thành lập mới được 01 HTX. Công tác củng cố, giải thể HTX hoạt động yếu kém được quan tâm. Các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc đã trực tiếp làm việc với 15 hợp tác xã để tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động, củng cố nhân sự - tài chính, tổ chức đại hội, dự bàn giao chủ tịch hội đồng quản trị. Việc triển khai chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể được tập trung với 05 HTX hưởng chính sách theo Nghị quyết số 25 của HĐND tỉnh.

 

Trao chứng nhận đạt chuẩn OCOP cho các chủ thể. (Ảnh: Minh Mừng)

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo huyện Mai Văn Hùng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, các hợp tác xã tiếp tục quan tâm tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm phát động phong trào thi đua Đồng Khởi mới trong xây dựng và phát triển KTTT thực sự sôi nổi, mạnh mẽ trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, lấy chất lượng, hiệu quả hoạt động làm thước đo đánh giá phong trào thi đua.

Các ngành quản lý về chuyên môn (Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế và Hạ tầng) theo dõi, hỗ trợ, nắm thông tin của HTX do đơn vị quản lý để có sự tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo nhằm có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả đối với các HTX. Lồng ghép có hiệu quả các các nguồn vốn nông thôn mới, khuyến công, khuyến nông, khoa học công nghệ và các nguồn vốn hợp pháp khác để tạo điều kiện thuận lợi cho KTTT phát triển. Quan tâm hỗ trợ xây dựng, quãng bá phát triển sản phẩm OCOP, thương hiệu sản phẩm của các THT, HTX, liên kết xây dựng vùng sản xuất tập trung. Tiếp tục rà soát, củng cố nhân sự ban sáng lập và văn kiện đại hội hợp tác xã nuôi tôm công nghệ cao, để thành lập trong năm 2024 và chỉ thành lập khi có đủ điều kiện để đưa hợp tác xã đi vào hoạt động ngay khi thành lập. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành hỗ trợ Liên hiệp Hợp tác xã dừa hữu cơ Thạnh Phú tổ chức hoạt động…

 

Phó Chủ tịch UBND huyện  Mai Văn Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Minh Mừng)

 

Phó Chủ tịch UBND huyện  Mai Văn Hùng yêu cầu các xã, thị trấn phát huy thế mạnh của địa phương, chủ động xây dựng một số mô hình tổ hợp tác theo Nghị định số 77/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Chủ động, tích cực chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn, không trông chờ vào cấp trên. Quan tâm hỗ trợ các hợp tác xã, kiện toàn nhân sự, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ quản lý, điều hành. Thực hiện tốt chế độ thông tin phản ánh tình hình, đề xuất, kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan.

Đối với Liên hiệp HTX và các HTX phải phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành hoạt động, theo yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao nhất cho thành viên, không thụ động, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, nhất là về kinh phí hỗ trợ lao động, nhà xưởng, trang thiết bị, đất đai… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, không gây thất thoát, lãng phí nguồn lực…

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo huyện trao chứng nhận cho các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đợt 1 năm 2024. Cụ thể, có 03 sản phẩm đạt OCOP 3 sao gồm: gà thảo mộc của HTX Dừa Phú nông, xã Phú Khánh; trà gạo lứt của HTX Lúa – Tôm An Nhơn; tôm càng lột Xứ Dừa của HTX dịch vụ nông nghiệp An Thạnh./.