Ngày đăng: 11-08-2022     Tác giả: Hồng Quốc     Chuyên mục: TIN TỨC - SỰ KIỆN

Với vị trí trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, đầu mối giao thông quan trọng kết nối giữa các huyện trong tỉnh, và kết nối với các tỉnh thành trong khu vực, thời gian qua thành phố Bến Tre đã đặc biệt quan tâm danh nguồn lực đầu tư nâng cấp hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng tốt việc giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư, làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh – hiện đại.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, giải pháp quyết liệt, đồng bộ của UBND thành phố, hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Bến Tre từng bước đầu tư nâng cấp hoàn thiện đáp ứng tốt yêu cầu, xu thế phát triển kinh tế xã hội, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể, việc đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Bến Tre được đầu tư, nâng cấp, cải tạo ngày một hoàn chỉnh, với nhiều công trình quan trọng hoàn thiện, đưa vào sử dụng như: công trình nâng cấp mở rộng đường Trương Định; đường Nguyễn Thị Định; nâng cấp thảm nhựa đường Đại lộ Đồng Khởi, đường Đoàn Hoàng Minh; dự án cầu Bến Tre; đường Vành đai thành phố; đường quanh Sân vận động tỉnh; đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; đường 30 Tháng 4 (giáp đường Cách Mạng Tháng Tám và đường 3 Tháng 2); nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Cánh; nâng cấp mở rộng đường 19/5; lộ Phú Nhơn (Nhơn Thạnh và Phú Nhuận); lộ ấp 2B xã Nhơn Thạnh.

 

Một góc đại lộ Đồng Khởi

 

Song song đó, Thành phố triển khai các phương án hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giúp thuận tiện cho việc giao thông thông suốt, tránh xung đột ùn tắc như: Cải tạo và tổ chức giao thông thành đường một chiều đối với đường cong Bình Nguyên thuộc Phường 6. Mở rộng nút giao thông và mặt đường trên tuyến đường tỉnh 884 (đoạn từ ngã 4 Tân Thành đến Cầu Sân Bay). Theo số liệu thống kê, hiện thành phố Bến Tre có khoảng 122,8 km giao thông đường bộ, trong đó có 01 tuyến Quốc lộ 60 đi qua địa bàn thành phố khoảng 5 km; 03 tuyến Đường tỉnh (884, 885 và 887) nay là Quốc lộ 57C với tổng chiều dài khoảng 9,6 km; 55 tuyến đường đô thị với tổng chiều dài 45,4 km; 31 tuyến đường xã với tổng chiều dài khoảng 54,9 km; 30 tuyến đường nội bộ trong các khu dân cư, khu tái định cư với tổng chiều dài khoảng 7,9 km. Bên cạnh đó, còn có 435 lộ, hẻm nhỏ chạy đan xen trong các ấp, khu phố ở 14 xã, phường trên địa bàn thành phố. Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, thành phố đã nhựa hoá 02 tuyến với chiều dài 5,3 km và bê tông hoá một số tuyến đường giao thông nông thôn chính tại 02 xã Phú Nhuận và Nhơn Thạnh. Qua đó, cơ bản đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển kinh tế - xã hội thu hút đầu tư, cũng như tạo tiền đề thuận lợi trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng thành phố Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại I trước năm 2030

 Trong công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải. Thành phố tổ chức cho doanh nghiệp, ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Vào năm 2015, đã tổ chức cho 42 doanh nghiệp có sử dụng xe tải, ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Đến nay, đã có 73 doanh nghiệp ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục, ký cam kết, các lực lượng chức năng thành phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó có kiềm tra xe chở quá khổ, quá tải trọng. Qua kiểm tra, đã phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 774 trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định pháp luật.

 Đặc biệt, Thành ủy Bến Tre chỉ đạo tập trung quyết liệt vào công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, trong thực hiện chọn phương pháp cơ động tuần tra là chính để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giáo dục và xử lý vi phạm. Tập trung vào những thời điểm ban đêm, những tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc, tuyến đường có nguy cơ, thường xảy ra TNGT, tăng cường vào các ngày nghỉ, ngày lễ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giải toả mua bán lấn chiếm, giải quyết các điểm đen, tập trung vào các tuyến đường hẹp, có mật độ phương tiện cao, dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng từ thành phố đến xã, phường tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông; kiểm tra, xử lý các hành vi xây dựng các công trình, nhà ở lấn chiếm đất giải phóng mặt bằng, hành lang an toàn đường bộ. Kết quả trên, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Bến Tre.

 

Hạ tầng được đầu tư đồng bộ đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

 

Từ những kết quả trên đã góp phần ngăn chặn, kéo giảm việc tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn thành phố Bến Tre, nhất là trong năm 2016 - 2017. Từ những giải pháp toàn diện, quyết liệt như trên tình hình TNGT trên địa bàn thành phố Bến Tre được kiềm chế, kéo giảm theo từng năm, trong đó có 05 năm (2015, 2016, 2018, 2019, 2021) được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng các năm còn lại đều kéo giảm được 02 tiêu chí (về số vụ và số người bị thương).

Với những kết quả đạt được, thời gian tới để tiếp tục triển khai thực hiện tốt  Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, Thành ủy đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện. Trong đó, chú trọng nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác đảm bảo TTATGT. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực giao thông vận tải; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo TTATGT. Tiếp tục khảo sát, xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông một cách đồng bộ nhất tập trung nguồn lực cho các xã đang xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng hiệu quả của công tác tuyên truyền ATGT, gắn với xây dựng “văn hóa giao thông” với phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Chú trọng tuyên truyền cho nhóm đối tượng cá biệt, thường vi phạm pháp luật về giao thông, nhóm có nguy cơ TNGT cao.

Đối với các ngành chức năng thành phố kịp thời phát hiện, kiến nghị về tỉnh giải quyết các bất cập về tổ chức giao thông. Thường xuyên xây dựng chuyên đề kiểm tra ATGT, huy động lực lượng Cảnh sát khác, Công an xã, phường phối hợp lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố./.

                                                                                                    Hồng Quốc